Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

18/08/2022 09:20
Trước đêm nhạc vào đầu tháng Năm, có người vẫn ngại không thể nghe Đàm Vĩnh Hưng hát đến cuối vì chất nhạc quen thuộc của anh khiến họ… mệt. Nhưng bất ngờ, Đàm Vĩnh Hưng đã khác. Đàm Vĩnh Hưng đã bớt gào thét, căng thẳng trong cách hát. Ca sĩ Mỹ Linh nói sự thay đổi này sẽ giúp Đàm Vĩnh Hưng ở lại với khán giả lâu dài. Đây cũng chính là mong mỏi của anh, khởi đầu từ MV Anh lo cho em hết ra mắt vào tháng Tư, nối dài với đêm nhạc trên và loạt dự án về sau.

 

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Quyết liệt để thay đổiPhóng viên: Thường, sẽ có hai khả năng buộc con người thay đổi: một là bị cuốn theo thế giới bên ngoài, hai là bản thân họ nhận ra bên trong mình không ổn…Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Tôi ưu tiên việc làm mới phải cho chính mình. Thị trường âm nhạc đã thay đổi rất nhiều, tôi không muốn đi ngược chiều, lạc lõng.

Hát ballad theo kiểu gào thét, kịch tính đã cũ. Khán giả bây giờ sợ nghe cách hát như vậy. Âm nhạc ngày xưa khiến người nghe dễ hòa mình, tìm thấy mình trong nỗi đau không nói được với ai. Bây giờ, âm nhạc như người bạn có thể vuốt ve mình, tâm tình cùng nhau.

Tôi nhìn thấy và chọn thay đổi để thích nghi. Những thành công đã là chuyện của quá khứ. Hiện tại, tôi cần chinh phục những khán giả mới.

* Anh muốn chinh phục khán giả trẻ nhưng khán giả chịu bỏ tiền mua vé nghe anh hát lại là một tệp khác. Anh không sợ họ đau lòng khi nhìn người họ thương đang thay đổi sao?

- Khán giả của tôi thương tôi vô điều kiện, rất trung thành. Họ muốn tôi phải giữ được vị trí hàng đầu. Họ biết tôi cần làm gì, chọn lựa gì để đi cùng luồng giao thông với âm nhạc hiện tại. Thử hình dung, nếu hành trình của tôi là một chiếc thuyền, cứ phải chờ rước từng khách, chẳng mấy chốc tôi đã lùi lại phía sau khi hàng loạt thuyền qua mặt.

Một bài hát, một lựa chọn chắc chắn không thể làm thay đổi tình yêu thương của họ dành cho tôi và cũng không thể làm thay đổi gu nghe nhạc của họ. Với lượng sản phẩm rất lớn, khán giả của tôi vẫn còn nhiều sự lựa chọn khác, hợp với sở thích của họ. Có những sự kiện, đêm nhạc, tôi vẫn hát theo yêu cầu của khán giả, đặc biệt ở không gian phòng trà riêng tư. Tôi chỉ thay đổi chứ không thay lòng với khán giả.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Đàm Vĩnh Hưng và Dương Triệu Vũ - một trong những ca sĩ rất gắn bó với anh - ẢNH: THÀNH PHẠM

* Người lý tính thường tính toán rất nhiều. Việc phục vụ cùng lúc nhiều đối tượng khán giả hẳn cũng khiến tâm trí anh bị chi phối?

- Khi đi nhà thờ, tôi đọc kinh, làm dấu nhưng khi đến chùa tôi sẽ vái lạy. Với khán giả trẻ, tôi biết cách nói chuyện, hát, giao tiếp để hòa mình cùng họ; cũng tương tự với khán giả lớn tuổi hơn. Mọi thứ đã được sắp xếp rõ ràng trong tôi, chỉ cần kéo ra, sử dụng đúng người, đúng hoàn cảnh. Tôi là người thích nghi dễ dàng.

Khi ở đỉnh cao của một ngôi sao nhạc trẻ, tôi đã liều chọn hát boléro trong hoàn cảnh dòng nhạc này “chết giãy”, không ai dám theo. Tôi biết tướng đi hai hàng không đẹp (cười) nhưng tôi vẫn còn ở đây bởi sự lựa chọn đó. Tôi luôn biết làm tròn bổn phận khi đứng trước khán giả. Đó cũng là lý do để tên Đàm Vĩnh Hưng vẫn sống tốt đến hôm nay.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Đàm Vĩnh Hưng hát cùng anh Phạm Thanh Hồng - một người khiếm thị bán hàng rong ẢNH: NHÂN VẬT CUNG CẤP

* Ở tuổi 20, 30, để thay đổi một điều gì đó rất dễ. Nhưng, ở tuổi 50, khi đã có chỗ đứng, danh tiếng, cái tôi cũng ngày một lớn hơn, hẳn việc thay đổi khôngdễ dàng?

- Thay đổi, làm mới, cố gắng là ba từ dễ nói. Nhiều người cố nói để mọi người xung quanh thấy họ tiến bộ nhưng khi làm được, lời nói đó mới có giá trị.

Nhiều ngôi sao cũng chịu đổi mới nhưng cái mới đó quá đáng sợ với đám đông khán giả, thậm chí quái lạ. Nhiều người gặp áp lực khi đã đứng ở vị trí cao, phải làm những điều khác thường. Vậy nhưng khán giả lại là số đông những người bình thường muốn lắng nghe, cảm nhận những điều rất bình thường. Nhiều người không dám làm những điều bình thường, gần khán giả nhất, thậm chí họ không đủ tự tin để làm. Họ bảo không thể cảm, không thể nghe được những gì người trẻ đang làm. Tôi nghe, quan sát để từ đó tự nhìn lại chính mình.

Có nhiều bài hát của các bạn trẻ khiến tôi thích thú nhưng cũng có những bài nghe lần đầu tôi chưa cảm được, thậm chí thấy khó chịu. Tôi cố gắng nghe thêm lần nữa chứ không tắt liền. Tôi cũng tìm nghe những bài khác, do chính ca sĩ đó thể hiện. Nghe dần sẽ có thiện cảm. Tôi tập nghe hết mọi thứ, nghiên cứu kỹ để không ngộ nhận. Tôi không muốn người khác gọi tôi là hiệp sĩ mù.

Tôi quyết liệt trong sự thay đổi này. Tôi muốn chứng minh tôi vẫn ở đây, không bị thay thế, soán ngôi. Tôi biết chắc đồng nghiệp cùng thế hệ có người thích thú với sự thay đổi này nhưng có người cười khẩy. Ai cũng có quyền nhận xét, bày tỏ sự thương ghét nhưng tôi được việc là điều quan trọng nhất.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Đàm Vĩnh Hưng hát cùng Trúc Nhân trong đêm nhạc đầu tháng Năm - ẢNH: THÀNH PHẠM

* Với một người, khi giận dữ và hạnh phúc, tiếng nói đã khác nhau. Vậy khi một giọng hát thay đổi có thể hiện được tâm hồn đã khác đi hay không?

- Khán giả của ngày xưa, hôm nay rồi sẽ lớn lên, già đi và có thể sau này họ không còn nhiều thời gian nghe nhạc nữa. Người có thể đẩy tôi đi xa hơn chính là khán giả trẻ.

Con người của tôi thay đổi từ những việc đã từng xảy ra với tôi, khiến tôi phải suy ngẫm, trăn trở rất nhiều. Tôi tự hỏi điều những người sau này đọc được về mình sẽ là gì. Đôi lúc, tôi đọc lại những phát ngôn trước đây, tự vấn: “Mình của ngày trước như thế sao?”.

Tôi không đặt nặng vấn đề tuổi tác để buộc bản thân phải phát ngôn khác đi. Tận sâu trong tôi, nhận thức đã thay đổi. Sự lịch sự, nhẹ nhàng kèm lý trí có thể giải quyết mọi vấn đề. Dùng sức mạnh cũng có thể giải quyết nhưng sẽ trầy xước, tổn thương rất nhiều. Có nhiều cách để đi đến một điểm đích.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Đàm Vĩnh Hưng trong MV Anh lo cho em hết, ra mắt hồi tháng Tư - ẢNH: THÀNH PHẠM

Buông bỏ đâu dễ dàng* Nhân tố trẻ hẳn sẽ là yếu tố định vị quan trọng trong âm nhạc của anh thời gian tới?

- Tôi có thể nhìn thấy, định hướng được đường đi dựa trên sự quan sát bề nổi. Lịch biểu diễn của tôi dày đặc. Diễn xong, tôi lại phải chăm lo gia đình. Vì thế, tầm nhìn của tôi có thể không bao quát.

Về chiều sâu, chẳng hạn các thuật toán, kỹ thuật… phải dựa vào đội ngũ trẻ bởi người trẻ hiểu người trẻ cần gì, đồng thời họ cũng có sự quan sát, tìm hiểu cặn kẽ về những gì đang vận động, thay đổi. Tôi rất thực tế, thẳng thắn, không bao giờ dùng Đàm Vĩnh Hưng cũ để nói chuyện với các bạn trẻ của hôm nay. Sự ỷ y vào bản thân không mang lại kết quả.

Công ty của tôi chuẩn bị ký độc quyền với một ca sĩ nữ, cũng là học trò cũ nhưng cách hát đã mới mẻ, thú vị hơn rất nhiều. Tôi đang tìm thêm một giọng nam nữa để kết hợp, quảng bá trong các show diễn sắp tới. Qua quá trình làm việc, tôi cũng học hỏi ở họ được nhiều thứ. Có lẽ khi nói điều này, nhiều người không tin nhưng đó là sự thật. Cách hát không luyến láy, nhẹ nhàng, không dùng lực nhiều, tôi đâu có, nên cần phải học ở họ.

"Tôi và Vũ Hà biết nhau cách đây hơn 20 năm. Hà là người giới thiệu show cho tôi đi hát trong những ngày đầu. Tôi luôn mang ơn điều đó. Sau này, khi tôi nổi tiếng, hai đứa lại dần có khoảng cách. Khoảng 5-6 năm gần đây, khi có dịp gặp lại, chúng tôi chia sẻ nhiều hơn, nối lại mối thâm tình. Hà vui tính, chịu hy sinh cho bạn bè, luôn khiến tôi cảm thấy vui vẻ, bình an.

Hồng Ngọc và Dương Triệu Vũ là hai người hy sinh nhiều nhất cho tôi, đồng cam cộng khổ. Thời gian tôi gặp khó khăn, Hồng Ngọc gọi hỏi han tôi liên tục. Em ấy bảo nếu tôi cần gì, vợ chồng em ấy sẵn sàng làm ngay, thậm chí bán nhà. Không ai nói với tôi được câu đó. Vũ thường xuyên ghi nhận các dữ liệu, phân tích mọi việc giúp tôi tỉnh táo, cân bằng tâm lý. Họ muốn gì ở tôi cũng được và ngược lại. Với bạn bè, tôi chỉ cần hy sinh và nhường nhịn nhau. Ai hết mình với tôi, tôi đáp lại gấp mười lần."

* Cái tôi của anh quá mạnh có vô tình trở thành rào cản khi ai đó làm việc với anh, bởi có thể khiến họ lo bị “át vía”?

- Khi tôi mời ai về làm việc họ cũng đều ngại, lo lắng bởi trước đây tôi quyết định hoàn toàn mọi việc, từ lớn đến nhỏ và đã có nhiều thành công. Bây giờ, tôi chịu ép mình xuống để họ thoải mái hơn.

Khi nghe một bài hát nào đó được gửi đến, Đàm Vĩnh Hưng cũ luôn tồn tại, khiến tôi có xu hướng chọn lựa theo lối đi cũ. Chọn xong, tôi sẽ gửi về cho ê-kíp góp ý. Về ca từ, tôi có thể thẩm định được có hợp thời hay không. Chắc chắn sẽ có nhạc sĩ buồn lòng nhưng tôi đang bước trên con đường rất khác, nên không thể chọn cái cũ.

Tôi có những đòi hỏi, yêu cầu, ý kiến khi làm việc. Nếu vấn đề tôi đặt ra giúp bài hát tăng thêm một bậc, hoặc hot hơn, ê-kíp làm theo. Nếu điều đó không phù hợp, ê-kíp đưa ra được lý lẽ hợp lý, thuyết phục, tôi sẽ nghe theo. Nếu tôi đặt mình trên họ, kết quả chỉ là Đàm Vĩnh Hưng cũ đang làm việc với người mới; rất khó cho họ, cho tôi.

Tôi trực tiếp biểu diễn hằng đêm nên biết khán giả cần gì, muốn gì và cần giữ lại cái tôi của tôi nữa. Tôi sẽ trao đổi để hai bên đi đến kết quả vừa vặn nhất. Bản hòa âm được tung ra dành cho số đông chắc chắn sẽ có sự can thiệp nhiều của ê-kíp trẻ, còn những bản dành đi hát phòng trà sẽ do tôi quyết định nhiều hơn.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

* Anh bước vào thế giới của họ dễ dàng chứ?

- Nhiều người ở thế hệ tôi, khi nghe chi phí hòa âm dao động 50-100 triệu đồng, sẽ bị choáng. Họ quen với cách thức cũ, với những bản hòa âm chỉ vài triệu đến hơn chục triệu đồng mà quên rằng thời cuộc đã thay đổi. Tiền nào, chất lượng nấy. Nhiều bạn trẻ đôi khi có tâm lý không muốn làm việc với các ngôi sao cũ. Họ ngại việc bị áp chế, sợ cách suy nghĩ cũ về nhiều mặt, trong đó có vấn đề kinh phí…

Vì thế, họ thà chọn làm cho những tên tuổi trẻ, cũng đang cần họ. Tôi thích nghi dễ dàng, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để kết nối với họ. Nhìn lại chặng đường đã đi, dễ thấy điều gì tôi cũng từng thử, từng làm. Tôi luôn thích sự mới mẻ.

* Tuổi 20, ta cần tiền; 30 tuổi cần vị trí; 40 tuổi lại phấn đấu để có sức ảnh hưởng. Vậy ở tuổi này, anh còn cần gì nữa?

- Những gì cần, muốn, tôi đều đã có được. Áp lực duy nhất hiện tại là phải giữ những gì đã có lâu nhất có thể. Muốn đạt thêm điều gì to lớn nữa, trong phạm vi Việt Nam, chắc rất khó. Hiện có một người đã làm được, là Sơn Tùng, bước ra được thế giới. Bài hát của em ấy đã vươn đến bảng xếp hạng Billboard, được khán giả quốc tế biết, nhớ. Xoay quanh Sơn Tùng cũng có nhiều vấn đề, ồn ào nhưng đó là một phần không thể thiếu trong công thức nhào nặn một ngôi sao. Một ngôi sao không có scandal đôi khi tẻ nhạt lắm (cười).

Sức chịu đựng của tôi được trui rèn rất tốt qua nhiều năm. Những lúc bình yên, tôi vẫn nghĩ đến những sóng gió có thể ập đến bất kỳ lúc nào, chuẩn bị kịch bản ứng xử phù hợp… Tôi không thích cảm giác bị động. Giả sử, khi đang hát trên sân khấu, một khán giả phi thẳng lên, hỏi một câu hết sức nhạy cảm, tôi phải trả lời sao để vừa lịch sự, vừa thấy tôi đứng trên họ.Đàm Vĩnh Hưng

N* Anh vẫn muốn nắm giữ danh tiếng, hào quang đã và đang có. Có lẽ bài học buông bỏ rất khó để thực hiện?

- Chắc chắn. Đôi lúc, tôi cũng muốn thả trôi mọi thứ để xem số phận mình ra sao. Tôi hay đùa lắm lúc cũng muốn làm phép thử xem khi nào visa nổi tiếng hết hạn nhưng nói thì dễ, làm rất khó. Tôi đến với nghề này vì mê, nay đã có vị trí, sức ảnh hưởng với đám đông thì việc chấp nhận từ bỏ giống như cắt đi một phần cơ thể, đau đớn lắm. Tuy vậy, tôi đã dần học buông được những thị phi, đôi co không cần thiết khiến cuộc sống nặng nề. Chỉ khi nào, ai đó va chạm tôi thật mạnh, tôi mới phản ứng nhưng kháctrước đây.

“Tôi hiền hơn”* Năm 2021, hầu như ai cũng có bài học cho riêng mình. Có những việc chúng ta chỉ có thể chấp nhận đi qua và không thể kháng cự. Riêng anh thì sao?

- Tôi xử lý những tai họa đến với mình theo cách mới hơn, trong tâm thế điềm tĩnh. Làm sao dễ chịu được khi bị người khác ghét. Ngày trước, tôi sẽ tìm mọi cách để biết vì sao họ ghét mình và chứng minh việc họ ghét tôi là sai. Bây giờ, tôi nghĩ đơn giản hơn. Ghét hay thương là sự lựa chọn của mỗi người. Lấy lòng được cả thế giới là chuyện không tưởng.

Lần đầu tiên tôi có khoảng thời gian dài ở với gia đình, rất quý. Rất lâu rồi tôi mới có được cảm giác thoải mái như thế. Thời điểm đó, tôi cũng dự định sẽ dành một khoảng thời gian để nghỉ ngơi, chuẩn bị cho chặng đường mới. Vì thế, việc phải ở nhà không khiến tôi thấy gò bó, khó chịu. Tôi được vui với con, gần gũi với mẹ. Có những điều rất bình thường nhưng trong hoàn cảnh khắc nghiệt, ta lại thấy quý hơnrất nhiều.

Nghệ sĩ phải đi hát, biểu diễn nhưng vì phải ở nhà gần hai năm, xen kẽ có những thời điểm được diễn nhưng rất ngắn nên nỗi nhớ sân khấu thật kinh khủng. Cũng trong khoảng thời gian đó, tôi tập làm quen với việc nếu sau này không còn đứng sân khấu nữa sẽ ra sao. Dù vậy, tôi chưa nghĩ đây là một bài thực tập đúng nghĩa. Ít nhất thời gian này phải kéo dài năm năm mới biết được mọi thứ ra sao. Tôi vẫn phải livestream bán hàng, thứ nhất để gặp khán giả, thứ hai cũng để xoay xở kinh tế, thương hiệu đã đầu tư. May mắn, mọi khó khăn cũng đã đi qua.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng

Đàm Vĩnh Hưng trong show nhạc diễn ra vào đầu tháng Năm tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM, trong chuỗi The Show Vietnam - ẢNH: THÀNH PHẠM

* Người tỏ ra yếu mềm sẽ dễ được bênh vực, bảo vệ trong nhiều hoàn cảnh còn người gai góc, cá tính đôi khi khó đượcnhư thế…

- Chuyện đã qua không phải vấn đề tình cảm để biến tôi thành nạn nhân, cần được thương hại, bênh vực. Đây là vấn đề pháp lý, vu oan, bịa đặt nên cần sử dụng pháp luật để can thiệp, xử lý. Có nhiều người mặc định tôi mạnh mẽ nên họ tin vấn đề này chỉ xoàng với tôi. Họ tin tôi vẫn lành lặn đứng lên để bước tiếp. Hơn hết, tôi tin vào bản thân. Mình không làm gì sai thì không sợ. Nếu không muốn ai biết thì mình đừng làm.

Tôi vẫn được bênh vực, che chở rất nhiều. Đám đông vài ngàn người tấn công tôi nhưng vẫn còn rất nhiều người hiểu, tin tưởng tôi. Từ lâu, tôi rèn luyện sự tỉnh táo và lì đòn. Thời gian đầu, mẹ tôi cũng lên mạng phân bua, tranh cãi; người nhà lại hoang mang, buồn bã. Tôi chỉ động viên họ rằng người trong nhà hiểu nhau, cùng nhau đi qua là đủ. Đôi khi, tôi ví gia đình như một showbiz thu nhỏ mà bất kỳ ai cũng phải chịu được áp lực.

Bây giờ, chiến lược phải đánh từng bài, chứ không thể ra album như thời điểm trước. Khán giả thường có xu hướng nghe 1-2 bài đinh trong album nên lượng sản phẩm còn lại sẽ rất phí, dẫu chất lượng của chúng cũng rất tốt. Tôi từng chống cự lại cách thức này và ra album. 2-3 album gần đây, dẫu không thất bại nhưng kết quả thu về không như kỳ vọng. Khi sử dụng chiến lược ra từng bài, ta không tốn nhiều thời gian, tiết kiệm được nguồn tài nguyên bài hát.

Tôi không tiếc những người đã chọn rời đi. Nhìn lại, tôi thấy những gì đã qua cũng là một phép thử cho lòng người, để tôi không bị lừa lâu dài hơn nữa.

* Qua một khúc quanh, đôi khi con người lại phải thay đổi. Anh thì sao?

- Tôi vẫn yêu, ghét rõ ràng dẫu đôi khi điều này chẳng có lợi. Tôi sống, hành xử để khi nhìn lại không phải hổ thẹn với chính mình. Tôi không thích sự giả tạo nhưng tôi hiền hơn trước (cười). Tôi cũng chẳng lên tiếng với những chuyện không phải của mình. Tôi từng trải qua những cay đắng nên hiểu người trong cuộc có lý do cho sự lựa chọn, hành xử của họ. Hãy tập nghe bằng hai tai rồi nhận xét, đánh giá cũng không muộn.

* Cảm ơn anh đã chia sẻ.Thành Lâm (thực hiện)

Chia sẻ bài viết:    
Theo Nguồn www.phunuonline.com.vn

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng: Buông bỏ có bao giờ dễ dàng - Tin Sao