Hồ Quỳnh Hương đổ tiền tỷ cho lần trở lại nhưng được gì?

06/04/2024 11:07

Hồ Quỳnh Hương đầu tư mạnh tay để phát hành MV "Cứ Để Cho Em". Sản phẩm âm nhạc này hiện vào danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube.

Lý do Hồ Quỳnh Hương không thể khóc khi đóng MV buồn

Sau nhiều năm, ca sĩ gốc Quảng Ninh mới tung ca khúc mới. Hồ Quỳnh Hương đã chơi lớn, mời những tên tuổi hàng đầu theo từng lĩnh vực khác nhau, tham gia dự án như Vũ Cát Tường, H’Hen Niê, Denis Đặng, đạo diễn Đinh Hà Uyên Thư. Nữ ca sĩ đầu tư mạnh tay để quay MV (Music Video), đồng thời ấp ủ một kế hoạch quảng bá sản phẩm với tổng kinh phí ước tính rất cao so với mặt bằng chung của nhạc Việt.

Chuyện MV Cứ Để Cho Em vào danh sách âm nhạc thịnh hành trên YouTube là điều hiển nhiên. Song, đáng tiếc là sản phẩm này chưa thể vươn tầm thành một bản hit thật sự của nhạc Việt, tương xứng với mức đầu tư và tâm huyết của Hồ Quỳnh Hương và ê-kíp.

Hồ Quỳnh Hương đổ tiền tỷ cho lần trở lại nhưng được gì?

Hồ Quỳnh Hương trong lần trở lại.Cú tái xuất gây xôn xao nhạc Việt

Hồ Quỳnh Hương là trường hợp cá biệt của nhạc Việt. Sự nghiệp của cô nở rộ từ hơn 20 năm trước, đạt đỉnh cao ở giai đoạn 2006-2012. Song, nhiều năm qua, nữ ca sĩ âm thầm rút khỏi đường đua nhạc Việt. Từ vị thế của một trong những giọng ca được khán giả kỳ vọng là “diva thế hệ mới”, Hồ Quỳnh Hương chững lại.

Với cú tái xuất lần này, Hồ Quỳnh Hương rơi vào thế lưng chừng. Cô sẽ tạo ra sản phẩm xoay theo guồng thị trường hiện tại để lấy lại tên tuổi, trở lại đường đua, hay một ca khúc có nhiều tính toán để khẳng định đẳng cấp của giọng ca đã hiện diện hơn 20 năm?

Hồ Quỳnh Hương đã chọn phương án đầu tiên, nghĩa là quay lại vạch xuất phát.

Cứ Để Cho Em là bản Pop Ballad - con đường ngắn nhất để đi đến thành công ở nhạc Việt hiện tại. Vũ Cát Tường, Denis Đặng và Đinh Hà Uyên Thư là những cái tên đang kiểm chứng cho thành công của những sản phẩm âm nhạc trên thị trường. Sự hiện diện của H’Hen Niê giúp MV của Hồ Quỳnh Hương mở rộng tệp khán giả tiếp cận.

Khi mà phần lớn ca sĩ 8X đã buông xuôi khỏi đường đua nhạc Việt, Hồ Quỳnh Hương vẫn lăn xả, đầu tư để thực hiện đầy đủ các công đoạn quảng bá MV mới. Một loạt đồng nghiệp nổi tiếng xuất hiện trong ngày MV Cứ để cho em được công bố. Cái tên Hồ Quỳnh Hương phủ sóng mạng xã hội, đặc biệt là TikTok trong hơn một tuần qua. Tất cả yếu tố này hợp lực cùng Hồ Quỳnh Hương, đưa MV Cứ Để Cho Em lên danh sách thịnh hành trên YouTube.

Hồ Quỳnh Hương chạy theo thị hiếu của khán giả, dẫn đến ca khúc phải cân bằng nhiều thứ. Sự đặc trưng của Pop Ballad, tạo nên dòng nhạc thống trị thị trường nhiều năm đến từ yếu tố dễ nghe. Trong khi đó, Vũ Cát Tường và Hồ Quỳnh Hương cố cài cắm thế mạnh của cả hai, với ý đồ cũng là một ca khúc Pop Ballad nhưng ở một đẳng cấp khác.

Kết quả là một sản phẩm với vẻ bề ngoài trông đơn giản, gần gũi khán giả, nhưng nội lực bên trong lại khó cảm. Nếu là Vũ Cát Tường thể hiện ca khúc, theo tuyến giai điệu đặc trưng, thường thấy ở những sáng tác của cô, đây sẽ là một bản hit. Nhưng khi là Hồ Quỳnh Hương, hiếm hoi hát ca khúc kiểu này, dẫn đến tranh luận về việc nữ ca sĩ đang cố “gồng”.

Sự bạo tay của ê-kíp Hồ Quỳnh Hương tạo nên MV Cứ Để Cho Em có nhiều điểm đáng chú ý để thưởng thức. Đầu tiên là diễn xuất tốt bất ngờ của H’Hen Niê, lột tả nhiều cảm xúc của một cô gái cam chịu, mạnh mẽ đi qua mọi biến cố. Một MV Cứ Để Cho Em với nhiều bối cảnh quay phức tạp, ở ngoài trời, chắc chắn ngốn kinh phí lớn. Tính từ đầu năm 2024, Cứ Để Cho Em có lẽ là MV được đầu tư mạnh nhất.

Thế nhưng, theo chuyển động của nhạc Việt hiện tại, một MV hoành tráng là không đủ. Bản chất tạo nên thành công của một ca khúc, thể hiện qua lượt xem/nghe, là ở âm nhạc. Cụ thể là Cứ để cho em có thành hit hay không, nằm ở tính nghe lại và Hồ Quỳnh Hương đang không có được điều này.

Hồ Quỳnh Hương đổ tiền tỷ cho lần trở lại nhưng được gì?

Sau thời gian dài trở lại, Hồ Quỳnh Hương cần làm nhiều điều để bắt kịp thị trường.Sự khốc liệt của nhạc Việt

Sau hơn 10 ngày, MVCứ Để Cho Em hút chưa đến một triệu lượt xem trên YouTube. Thành tích nhạc số của ca khúc này cũng khiêm tốn. Hiệu ứng ban đầu của Cứ để cho em đang chưa tương xứng mức đầu tư. Một phần, đây là kết quả của việc Hồ Quỳnh Hương vắng bóng quá lâu, đến khi trở lại chưa thể gây chú ý ngay lập tức. Song, chuyện MV Cứ Để Cho Em không đủ hot như kỳ vọng phản ánh thực tại của nhạc Việt đang khốc liệt.

Ca khúc Cứ Để Cho Em không tạo được hiệu ứng trên TikTok. Sự bổ trợ từ các nền tảng mạng xã hội, dẫn khán giả đổ ngược về MV Cứ Để Cho Em trên YouTube không đáng kể. Vậy nên sản phẩm của Hồ Quỳnh Hương không thể cải thiện nhanh vị trí ở danh sách âm nhạc thịnh hành, dù có khởi đầu tốt.

Các đối thủ của Hồ Quỳnh Hương, đặc biệt là Bích Phương và Sơn Tùng có nhiều “bài vở” để mở rộng sức hút cho sản phẩm. Với Bích Phương là capcut, các bản remix phát sinh. Còn Sơn Tùng là những video duet, tương tác trực tiếp với những tài khoản sáng tạo nội dung từ bản nhạc gốc Chúng ta của tương lai.

Thị trường nhạc Việt đang xoay chuyển cục diện. 3 năm trước, những sản phẩm âm nhạc vào danh sách thịnh hành trên YouTube được xem là thành công, chắc chắn thu hút lượt xem cao để được khán giả nhìn nhận là một bản hit. Nhưng hiện tại, “top trending” không phải tất cả. Ngay cả MV Cứ Để Cho Em của Hồ Quỳnh Hương, có lúc đứng vị trí 15 ở âm nhạc thịnh hành, cũng không nói lên quá nhiều điều.

Thay vào đó, một sản phẩm âm nhạc thành công ở hiện tại cần đi qua nhiều công đoạn, tạo ra thách thức cho những nghệ sĩ ở thế hệ trước như Hồ Quỳnh Hương để bắt kịp xu hướng.

NhạcHồ Quỳnh Hương: Tôi không còn dễ dàng lên top trendingTheo Tiền Phong

Theo Nguồn 2sao.vn

Hồ Quỳnh Hương đổ tiền tỷ cho lần trở lại nhưng được gì? - Tin Sao