Bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh vì nghiện điều... khó nói

09/12/2023 09:00

“Tôi lúc nào cũng nghĩ về điều đó, để rồi sau này tôi mới biết rằng mình bị bệnh”

Khi Amanda 13 tuổi, cô phát hiện ra cơ thể mình có điều bất thường, cô luôn “phấn khích” vô cớ, cô hoàn toàn không thể kiềm chế được ham muốn của mình và chỉ có thể tìm mọi cách để giải quyết.

Ban đầu cô tưởng đó là hiện tượng tình cờ ở tuổi trẻ, nhưng sau đó mỗi ngày cô đều bị ham muốn của chính mình chi phối, đau đớn chỉ có thể chọn cách nhượng bộ. Sau đó, cô bắt đầu có quan hệ thường xuyên với những người đàn ông khác nhau, thậm chí còn trực tiếp đưa họ về nhà.

Trong mắt người ngoài, Amanda là một cô gái hư hỏng, chỉ nghĩ đến tình dục, đến cuối cùng, ngay cả gia đình cũng từ bỏ cô và cho rằng cô thật bất tài. Trước sự chế giễu và buộc tội của người khác, Amanda cảm thấy buồn bã và bất lực nhưng cô không thể kiểm soát được cơ thể mình.

Tình trạng này kéo dài suốt 6 năm. Sau khi tìm cách điều trị y tế, cô được chẩn đoán mắc hội chứng hưng phấn tình dục dai dẳng, trong đó bệnh nhân bị hưng phấn tình dục không tự chủ mà không có bất kỳ sự kích thích hay nhu cầu tình dục nào. Loại hưng phấn này xảy ra đột ngột mà không có dấu hiệu báo trước và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống bình thường của người bệnh.

Bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh vì nghiện điều... khó nói

Ảnh minh họa. Nghiện tình dục đáng sợ hơn cả nghiện thuốc lá, rượu bia?

Cái gọi là nghiện đề cập đến một hành vi cưỡng chế lặp đi lặp lại, có thể là vật chất chẳng hạn như rượu, thuốc lá, caffeine,… hoặc hành vi chẳng hạn như nghiện dùng điện thoại di động, chơi trò chơi, mua sắm... Phải làm điều gì đó nhiều lần và không kiểm soát được hành động của mình khi có cảm giác trong cơ thể.

Các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu chứng nghiện hàng trăm năm. Nhà thần kinh học nổi tiếng thế giới Michael Couch tin rằng chứng nghiện là một căn bệnh não tái phát mãn tính nghiêm trọng. Chứng nghiện không liên quan gì đến đạo đức và các khía cạnh khác mà hoàn toàn là những "thủ đoạn" của bộ não.

Khi não gặp một hành vi nào đó sẽ mang lại lợi ích, nó sẽ tiết ra dopamine khiến con người cảm thấy vui vẻ, hài lòng, chẳng hạn chất nicotine trong thuốc lá sẽ khiến não tiết ra dopamine.

Khi một hành vi khiến não cảm thấy vui vẻ, nó sẵn sàng lặp lại hành vi đó cho đến khi nó trở thành thói quen, khi không tiếp tục thực hiện, nó sẽ cảm thấy khó chịu và bồn chồn.

Song Xufeng, bác sĩ điều trị tại Trung tâm Thuốc cai nghiện thuộc Bệnh viện Nhân dân số 4 Thành Đô, cho biết chứng nghiện tình dục và ham muốn tình dục cao là hai biểu hiện hoàn toàn khác nhau.

Bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh vì nghiện điều... khó nói

Ảnh minh họa.

Những người có ham muốn tình dục mạnh mẽ quan hệ tình dục chỉ để thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân, những người như vậy không có ý thức đạo đức cao độ. Người nghiện tình dục nhìn chung có yêu cầu đạo đức cao hơn, mục đích quan hệ tình dục của họ là để giảm bớt sự lo lắng do hành vi ép buộc quan hệ tình dục gây ra chứ không phải để đạt được khoái cảm.

Một khảo sát của "One Psychology" cho thấy tỷ lệ bệnh nhân nghiện tình dục ở Trung Quốc là 3%, trong đó 20% là bệnh nhân nữ.

Hiện nay, nguyên nhân lâm sàng gây ra chứng nghiện tình dục vẫn chưa rõ ràng, thường được cho là có liên quan đến các yếu tố tâm lý, sinh lý và xã hội chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng hoặc một số người bị lạm dụng thời thơ ấu có thể phát triển hành vi tình dục cưỡng bức khi trưởng thành.

Làm thế nào để cai nghiện tình dục đúng cách?

Nghiện tình dục lâu dài không chỉ khiến tinh thần bị tra tấn mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Nghiện tình dục sẽ khiến bộ phận sinh dục của người bệnh rơi vào trạng thái hưng phấn cao độ, ứ đọng lâu ngày, làm tăng nguy cơ viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt ở nam giới, còn nữ giới dễ mắc các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm âm đạo,…

Tìm nguyên nhân gây bệnh

Sau khi phát hiện bất kỳ sự bất thường nào trên cơ thể nên nhanh chóng tìm cách điều trị y tế, tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ chuyên môn và tiến hành can thiệp có mục tiêu sau khi xác định được nguyên nhân.

Bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh vì nghiện điều... khó nói

Ảnh minh họa. Chuyển hướng sự chú ý

Có thể khiến mình bận rộn nhất có thể trong cuộc sống hàng ngày, bận đến mức không còn thời gian để nghĩ đến việc khác và chuyển hướng sự chú ý của mình đến mức tối đa.

Điều trị bằng thuốc

Thực tế không có loại thuốc cụ thể nào để điều trị chứng nghiện, nhưng thuốc chống trầm cảm, thuốc ổn định tâm trạng,... có thể được sử dụng để làm giảm các tín hiệu hóa học trong não và giảm số lượng hành vi cưỡng chế.

Trị liệu tâm lý

Giúp bệnh nhân quản lý hành vi tình dục của họ thông qua tư vấn tâm lý có thể giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện chứng nghiện tình dục.

Trước đó, chứng nghiện tình dục được xếp vào loại bệnh tâm thần nhưng sau đó đã được loại bỏ khỏi danh mục. Điều này có thể là do chứng nghiện tình dục rất khó chẩn đoán và có thể dễ dàng bị lợi dụng làm lá chắn cho tội phạm tình dục.

-> Cô gái 25 tuổi làm "chuyện ấy" mỗi lần cần giải tỏa tức giậnT. Linh

Theo Nguồn giadinhonline.vn

Bị gia đình bỏ rơi, bạn bè xa lánh vì nghiện điều... khó nói - Sức Khỏe